Thánh Content là gì?
Hiểu nôm na thánh Content là người viết content hay. Hay đến nỗi người đọc phải chăm chú đọc từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào, hay đến nỗi người đọc phải dừng xem tivi để đọc nó, dừng tán gẫu để đọc nó, dừng làm việc để đọc nó, nói chung là dừng mọi thứ xung quanh để nghiền ngẫm nó.Thánh Content bán hàng là người viết content hay và khiến khách hàng đọc xong phải hành động như người viết mong muốn: mua hàng, để lại contact, cmt, inbox, like, share (để viral chẳng hạn).
Như vậy cần có 2 điều kiện: một là viết content hay, hai là content phải khiến người đọc hành động. Nhiều tiểu thuyết gia viết hay nhưng ko viết được Content bán hàng, vì sao, Vì họ ko biết cách bán hàng ra sao, tâm lý mua hàng của khách thế nào.
TẠI SAO CẦN TRỞ THÀNH THÁNH CONTENT BÁN HÀNG?
Bạn phải trở thành Thánh Content bán hàng hoặc phải thuê được Thánh Content bán hàng vì:
Để tăng doanh số bán hàng, để đẩy hết hàng tồn kho. Vì với cùng 1 số lượng người đọc, thì một Content hay sẽ cho tỉ lệ chuyển đổi cao hơn một Content bình thường, cao hơn nhiều so với một CONTENT dở.
Content đang lên ngôi, cho dù là ở Google hay trên Facebook. Facebook ưu tiên Content thú vị, cho nó tiếp cận nhiều người hơn, nên sẽ làm giảm chi phí quảng cáo, điều này tôi đã giải thích ở bài “Thấu hiểu giải thuật phân phối của Facebook.
Còn ở Google, Content hay sẽ giúp bài viết đứng ở thứ hạng cao trong danh sách tìm kiếm. Và do đó bạn vẫn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, với chi phí thấp hơn.
Tóm lại, Content hay sẽ giúp bạn bán được hàng và giảm chi phí tiếp cận khách hàng mới.
CẤU TRÚC CỦA MỘT CONTENT HAY
Để viết được Content hay đầu tiên chúng ta hãy khám phá cấu trúc của một Content hayTheo quan điểm cá nhân của tôi một Content hay gồm có 3 phần:
– Ngôn từ hay
– Phép tu từ hay ( gồm cả phép tu từ vựng, ngữ nghĩa, câu). Có 2 phép làm tăng cảm xúc của người đọc đó là: phép sóng đôi và phép tương phản.
– Ý tưởng hay
1.NGÔN TỪ
Ngôn từ là từ ngữ diễn đạt thành lời, thành văn bản. Ngôn từ chính là vỏ bọc của nội dung. Ngôn từ hay sẽ giúp nôi dung hay hơn. Một vỏ bọc đẹp sẽ mang lại cho ngươi đọc ấn tượng hơn về giá trị. Tôi ko giỏi trong việc sử dụng ngôn từ, nên bây giờ vẫn còn phải học hỏi.
Bạn có thể học thêm các HOT keyword để có thể sử dụng ngôn từ hay.
Cũng nhờ hôm trước đọc HOT Keyword được chia sẻ bởi admin Bình Nguyễn, mà tôi viết bài “Thấu Hiểu giải thuật phân phối của Facebook”, được hơn 1000 like 300 cmt. Trong đó từ ngữ hay tôi học được là từ Thấu Hiểu, đóng góp 1 phần không nhỏ sự hấp dẫn cho bài viết. Tài liệu này khá ngắn, ngồi đọc 30p và cố gắng ghi nhớ, sau này có thể bạn bất chợt viết được ngôn từ thật hay. Hãy đọc nó!
Dùng từ tượng hình. Để viết CONTENT hay, bạn nên ưu tiên dùng từ tượng hình. Từ tượng hình là từ gợi lên hình ảnh trong tâm trí người đọc, từ tượng hình làm người đọc hình dung ra cảnh tượng chân thực trước mắt, do đó nó sẽ tác động mạnh mẽ trực tiếp lên cảm xúc của người đoc.
Ví dụ. Thay vì nói: cô ấy buồn, Bạn sẽ nói: cô ấy rơi nước mắt.
Thay vì nói anh ấy có nhiều tiền, bạn sẽ nói: anh ấy đếm tiền đến mỏi cả tay.
Thay vì nói hồi hộp, bạn sẽ nói ‘tim đập thình thịch”
Hãy thay thế và dùng từ tượng hình nhiều hơn trong bài viết
Làm cho vần. Bạn cũng có thể dùng phép tu từ ngữ âm: dùng điệp âm, điệp vần, điệp thanh. Nói nôm na là làm cho nó có vần, khi có vần thì thường gây được ấn tượng hơn, người ta dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, thường thì người ta dùng vần ở tiêu đề, lời kêu gọi hoặc slogan. Nếu dùng nguyên bài thì nó thành thơ mất. Ví dụ tiêu đề vần:
Trang sức cực xinh, tôn vinh nét quý phái
Xinh Xinh cute cute trông thật đáng yêu
đọc thêm: Liệu những tên miền khác .Com có Seo được?
2. PHÉP TU TỪ (MỆNH ĐỀ, CÂU)
Cái người ta hay dùng để làm nổi bật ý đó là “sóng đôi” và tương phản.
2.1 Sóng đôi: nghĩa là 1 cặp câu, cặp mệnh đề đều nhằm ám chỉ hay mang đến cùng 1 ý nghĩa. Phép sóng đôi nhờ lặp lại cùng ý nghĩa nên nó sẽ làm tăng gấp đôi cảm xúc của người đọc.
Ví dụ trích đoạn bài “Hịch tướng sĩ” có đoạn sau:
Câu 1:“Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất;
Câu2: chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn”
Trong đó câu 1: ‘thấp thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất” là 2 mềnh đề sóng đôi cùng nói về ý “sự mất mát quyền lợi của lính cũng như tướng”.
Câu 2 là sóng đôi của”gia quyến của ta bị tan” và “vợ con các ngươi cũng khốn” đều nói về mất mát tan rã của gia đình, người thân.
Cả câu 1, và câu 2 cùng sóng đôi và đều cùng nói về 1 ý nghĩa là sự mất mát bản thân và người thân.
Mặc dù nói là sóng đôi, bạn vẫn có thể dùng sóng 3 sóng 4 … Như trên đầu bài mình giải thích thánh Content bằng nhiều mệnh đề liên tiếp:
– Đọc quảng cáo từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào
– Dừng xem tivi để đọc
– Dừng tán gẫu để đọc
– Dừng làm việc để đọc
Tất cả đều nhằm 1 ý nghĩa, ám chỉ mức độ hấp dẫn của một CONTENT hay!
2.2 Phép tương phản: khác với phép sóng đôi, phép tương phản là nghệ thuật dùng 2 hình ảnh, 2 chi tiết đối lập để khắc họa đậm nét hơn 1 vấn đề nào đó, do đó làm tăng cảm xúc của người đọc.
Ví dụ đoạn văn tôi viết 3 năm trước:
———————————-
Ưu điểm của những người trẻ
– Giàu năng lượng, đầy nhiệt huyết
– Tính sáng tạo cao, tư tưởng phóng khoáng
– Dũng cảm, gan dạ, xông pha
Nhược điểm
– Thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm dẫn đến thiếu một đường lối chiến lược đúng đắn
– Thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực nên dễ bốc đồng
– Thiếu tài chính và thiếu lực lượng ủng hộ
Trong khi đó những người già dặn hơn có nhiều ưu điểm:
– Giàu kinh nghiệm
– Kiềm chế cảm xúc tiêu cực tốt hơn
– Sức ảnh hưởng lớn, đến từ mối quan hệ sau 1 thời gían dài làm việc
– Sức mạnh tài chính vì có quá trình dành dụm lâu năm
Nhưng bạn biết không, họ có những nhược điểm:
– Khó có thể sáng tạo, khó có thể học cái mới
– Năng lượng và tinh thần làm việc đã giảm sút. Ko giàu nhiệt huyết như các bạn trẻ
– Hay sợ hãi: họ sợ thất bại, sợ mất những thứ đang có, sợ mất thể diện, sợ người trẻ vượt qua họ
Nếu bạn là người trẻ muốn vượt qua những người già dặn hơn, nếu bạn muốn đánh bại những thứ già cỗi lỗi thời. Hãy làm việc cho tôi!
Trong đoạn văn trên tôi đã dùng phép tương phản: ưu điểm vs nhược điểm của người trẻ; ưu điểm vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm; ưu điểm của người trẻ vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm. Từ đó làm nổi bật và kích thích tinh thần của người trẻ.
đọc thêm: Cách Active themes Newspaper 8.0
Ý TƯỞNG HAY
Ý tưởng bài viết, bao gồm:”viết cái gì”, viết thế nào, trình bày ý nào trước, ý nào sau, nên đưa thông tin gì, trình tự như thế nào…
Nếu ngôn từ là lớp da của nội dung, phép tu từ là quần áo, thì ý tưởng là xương sống của nội dung. Bạn ko thể thành hình dạng của con người khi bộ xương của bạn là bộ xương của con cá. Ý tưởng sẽ quyết định cách dùng ngôn từ, cũng như phép tu từ. Ý tưởng thay đổi thì ngôn từ thay đổi.
Ý tưởng chiếm hơn 70% sự thành công của bài viết bán hàng. Và nó là phần quan trọng nhất trong 3 yếu tố.
Ở phần 1, chúng ta đã nói về Ngôn từ: ghi nhớ những ngôn từ sắc bén, cách xử lý ngôn từ để tăng thêm cảm xúc cho người đọc như dùng từ hình tượng, làm cho vần. Chúng ta cũng nói về phép tu từ – như sóng đôi, tương phản – giúp cho bài viết chạm đến trái tim người đọc.
Nhưng một bài viết có thể không cần dùng đến các thủ thuật trên mà vẫn hay, nếu như bản thân của nó đã có một Ý Tưởng Hay. Ý Tưởng Hay chiếm đến 70% sự thành công của bài viết. Trước khi khám phá các thành phần của một Ý Tưởng Hay, chúng ta hãy tìm cách đánh giá MỨC ĐỘ HAY của một bài viết.
MỨC ĐỘ HAY CỦA BÀI VIẾT – MDH
Có nhiều bạn rất sai lầm rằng khi bản thân đọc bài viết mà thấy thích thì cho rằng đây là bài viết hay. Và thế là mang lên website, đăng lên Fanpage, chạy quảng cáo,… Khi thấy không hiệu quả thì nghi ngờ rằng: chắc mình target sai, chắc thao tác set ads của mình có gì sai.
Nên lưu ý bài bạn viết không phải dành cho bạn đọc, mà dành cho người khác, là đối tượng bạn nhắm đến, do đó để đánh giá khách quan mức độ hay của bài viết bạn phải để người đọc đánh giá.
Khi post một bài lên Facebook thì bạn có thể đánh giá mức độ hay bằng cách tính tỉ lệ sau:
MDH = (số comment + số share) / tổng số like x 100% -> MDH sẽ được tính theo %
Trong đó số comment là số người đã comment vào bài viết, không tính comment reply của bạn, và mỗi người chỉ được tính 1 comment. Bạn nên xem số comment Facebook báo trên bản desktop, ko nên xem trên điện thoại vì trên điện thoại Facebook tính cả luôn số comment reply.
Nếu MDH = 10% thì bạn đã có một bài viết hay, hay ở mức độ trung bình. Nếu tôi viết bài Content cho khách để chạy Facebook Ads mà có tỉ lệ này thì OK rồi, cứ ung dung để đó, đơn hàng sẽ từ từ đến. Có một số ngành hàng đối tượng chuyên biệt hơn, khó tìm hơn, hoặc sản phẩm giá quá cao thì nếu có MDH từ 7-9% thì cũng OK.
đọc thêm: Lòng tham của khách hàng
Nếu MDH >= 15%, bạn có bài viết hay ở mức trung bình khá-> Hay Hay
MDH >= 20%, mức độ khá → KHÁ HAY
MDH >= 25%, mức độ giỏi → RẤT HAY
MDH >= 30%, mức độ suất xắc → HAY TUYỆT VỜI
Nếu MDH>=50% thì hoặc là seeding, hoặc là QUÁ XUẤT SẮC. Cái này thì bạn chỉ cần đọc nội dung bài viết, và nội dung comment thì bạn sẽ xác định được ngay.
Có 1 số lưu ý: công thức trên sẽ không còn đúng nếu bài viết ở dạng hỏi đáp/khảo sát vì người đọc sẽ comment để trả lời câu hỏi, nó cũng không đúng với bài viết gây phẫn nộ vì người đọc sẽ comment để chửi rủa. Lúc đó MDH cao nhưng bài viết không hay. Một số báo online hay dùng chiêu này, viết bài gây phẫn nộ để dân chúng share lên Facebook rồi comment chửi rủa, cuối cùng làm tăng lượng view cho bài viết và cho tờ báo. Bạn cần xem sơ qua comment để loại bỏ các trường hợp ngoại lệ này khi đánh giá bài viết.
Có lẽ nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi: “Tại sao ko đánh giá bài viết bằng tổng số cmt + share + like?”
Khi một bài viết tiếp cận nhiều người nó sẽ kéo theo nhiều like điều này có thể làm được khi đẩy tiền nhiều để chạy quảng cáo, hoặc bài viết được viết bởi người có uy tín, có mối quan hệ, hoặc bởi một thương hiệu được ưa thích nó sẽ có nhiều like hơn. Tuy nhiên chỉ nội dung hay mới khiến người đọc hành động tốn nhiều công sức hơn như comment và share. Tỉ lệ cmt + share/like sẽ triệt tiêu đợợc số lượng tiếp cận nhiều ít, độ uy tín người viết, triệt tiêu luôn phần nhiều đối tượng không phù hợp với chủ đề bài viết (vì họ không like, không comment luôn nên không ảnh hưởng đến nhiều đến chỉ số). Vì vậy nó phản ánh sát sao cái chất của bài viết.
Giờ bạn có trong tay một công cụ, giờ hãy quay lại đánh giá 1 số bài viết của người khác, cũng như của chính bạn. Bạn hoàn toàn có thể đánh giá bài viết trên Fanpage hoặc ngay tại Facebook profile. Con số ko biết nói dối. Nó luôn chỉ ra sự thật. Nếu người nào có nhiều bài viết mà MDH >= 10% thì đó là người viết hay.
Hãy dùng công thức trên để đánh giá lại khả năng viết của mình. Hành trình để trở thành người giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào luôn bắt đầu bằng việc nhận ra sự thật rằng mình chưa giỏi!
Giờ chúng ta qua phần cốt lõi – Ý Tưởng Hay.
Một ý tưởng hay được tạo nên bằng chất gì? Theo quan điểm cá nhân của tôi, Ý tưởng hay được tạo nên từ những yếu tố sau:
1. Khác biệt
2. Giá trị
3. Cuốn hút
4. Trải nghiệm
5. Cảm xúc
6. Lý trí
7. Thú vị
Chúng ta sẽ điểm qua từng yếu tố một
1. KHÁC BIỆT
Quảng cáo là phải sáng tạo. Sáng tạo thì phải khác biệt. Khác biệt giúp người đọc dễ dàng nhận ra bài viết của bạn trong một thế giới đầy ắp thông tin như hiện nay. Khác biệt giúp người ta dễ dàng nhận ra, dễ dàng bị ấn tượng và dễ dàng nhớ đến nó.
Não người không thể lưu những thứ giống nhau. Nếu một thứ đã chiếm một đc 1 nơi trong tâm trí, không có chỗ cho những thứ giống như vậy nhét vào. Vì chỉ có 1 chỗ cho 1 thứ duy nhất.
Giờ chúng ta hãy lấy ví dụ từ những bài post lên iSocial để bạn dễ hiểu nhé. Tôi sẽ chọn ra 3 bài của 3 tác giả khác nhau có MDH cao nhất và có số like nhiều nhất. Số like nhiều thể hiện nó được đông đảo người đọc quan tâm, vì vậy dễ hiểu hơn với đa số.
Bài thứ 1 tôi thấy là phần 1 Thánh Content với số like 1.300; comment: 373. MDH = 28.6% => mức độ RẤT HAY (may quá! Nếu viết phần 1 Thánh Content mà MDH<= 10%, chắc độn thổ nghỉ viết tiếp phần 2 luôn quá!)
Bài thứ 2 tôi thấy là bài: “Chia sẻ những vấn đề cơ bản khi chạy quảng cáo Facebook cho NEWBIE” của bạn Lê Nguyễn Toàn. Like: 1200, comment: 448. MDH = 37% => HAY TUYỆT VỜI
Bài thứ 3: Từ số vốn 80k, sau 1 năm khởi nghiệp làm cách nào tôi kiếm lãi được > 150tr/tháng? của bạn Nguyễn Hiền. Có 4200 like, 900 comment. MDH = 21% => KHÁ HAY
Bạn có thấy sự khác biệt gì ở 3 bài viết trên không? Có đó. Rất rõ ràng!
Bài thứ 1 Thánh Content nói về cách trở thành Content Ads, hướng dẫn bạn những thủ thuật xử lý ngôn từ, tu từ mà bạn chưa từng thấy trước đây.
Bài thứ 2 của bạn Nguyễn Toàn chia sẻ về vấn đề cơ bản khi chạy quảng cáo, mới đầu tôi nghĩ nó ko có gì mới, nhưng khi đọc thì mới thấy cách target của bạn ấy khá khác biệt và khá hay, Ví dụ thì dễ đơn giản dễ hiểu, người đọc cảm thấy có thể làm đc. Bài ở mức HAY TUYỆT VỜI.
Bài số 3 của bạn Nguyên Hiền: giữa những bài viết theo phong cách hướng dẫn thì bài này lại kể một câu chuyện ( khác biệt trong cách diễn đạt), một câu chuyện có chưa bài học khác biệt: tạo ra trend chứ ko bám trend, khởi nghiệp bằng SEO ( trong khi đa số đều đang khởi nghiệp bằng Facebook ads)
Một bài khác biệt thì chưa chắc đã hay, nhưng một bài viết hay thì chắc chắn phải khác biệt.
Nhưng làm sao để tạo nên sự khác biệt cho bài viết của bạn?
TẠO SỰ KHÁC BIỆT HẤP DẪN CHO CONTENT
Phần 2 Tôi đã nói về công thức đánh giá mức độ hay của bài viết – MDH. Bạn có thể dùng nó để đánh giá đc ngay bài viết của bản thân và của người khác, nếu MDH <10% có nghĩa là bài viết chưa được hay, và chúng ta cần cải thiện nội dung bài viết. Tôi cũng chỉ ra ở một Content hay luôn có sự khác biệt, vì vậy bước đầu tiên bạn cần tạo đc sự khác biệt cho nó. Khác biệt với content của đối thủ, và cũng phải khác biệt với Content của chính bạn ở thời điểm trước.
Nếu bạn là người chuyên tạo nội dung, bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề: bí đề tài, tạo ra một nội dung thì dễ, tạo ra 1 chục nội dung thì bắt đầu khó và bị bí chủ đề. Tạo đc sự khác biệt cho nội dung là cứu cánh cho dân Content.
Nhưng làm bằng cách nào?
Có nhiều phương pháp nhưng tôi sẽ giới thiệu bạn 1 vài phương pháp thông dụng, dễ áp dụng
1. Thay đổi điểm nhấn trong bài viết.
Giả sử bạn viết về sản phẩm có 5 ưu điểm. Bài đầu tiên bạn có thể viết về 5 đặc điểm trong 1 bài dài 500 từ, bài thứ 2 trở đi bạn có thể chỉ nhấn 1 đặc điểm trong đó mà thôi cũng với bài viết 500 từ (5 đặc điểm viết đc 5 bài khác nhau). Người đọc sẽ ấn tượng rất mạnh nếu bạn tập trung nói về 1 đặc điểm đó. Dĩ nhiên 500 từ của bạn phải cô đọng xúc tích, nghĩa là bạn phải có nhiều ý để chứng mình cho 1 đặc điểm đó, chứ ko phải thêm từ vô nghĩa vào cho đủ số lượng.
Ví dụ cụ thể: có 2 cô gái thi đua xem ai là người được nhiều chàng trai muốn làm quen nhất. 1 cô tên Hoàn Hảo có 5 ưu điểm: xinh đẹp, thông minh, nhà giàu, gia đình quyền thế, hiền lành & nết na. Và 1 cô tên Chỉ Đẹp: chỉ có ưu điểm duy nhất là xinh đẹp.
đọc thêm:
Bài viết giới thiệu về cô Hoàn Hảo được viết như sau:
“Tôi tên Hoàn Hảo. Ai cũng nói tôi xinh đẹp, tôi đạt giải hoa khôi trường trung học phổ thông, rồi đạt danh hiệu hoa hậu ảnh toàn quốc năm 2015. Tôi được người ta đánh giá là thông minh và học giỏi, trong các năm học đại học tôi luôn nằm trong danh sách sinh viên nhận được học bổng của trường. Nhà tôi giàu lắm, ba tôi có là người giàu thứ 2 của nước Việt Nam, tôi và chị Hai tôi mỗi người sở hữu 2 villa trong khu Phú Mỹ Hưng, 2 resort tại Nha Trang. Ba tôi là anh em con dì với bộ trưởng ngoại giao, bạn thân của bác Phạm Nhật Vượng Vincom. Ba tôi giáo dục con rất kỹ. Tôi được nhiều người biết đên với tính cách hiền lành, nhu mì,thân thiện. Hàng xóm đều khen tôi: “con nhỏ này người đã đẹp mà lại nết na, cả thành phố này tìm đâu ra một người như vậy. Ai quen được cô thì thật là có phúc”.
Bạn có ấn tượng với cô Hoàn Hảo ko? Bạn có muốn làm quen với cô ấy không? Đứng trước đối thủ mạnh như vậy Cô Chỉ Đẹp có thể thu hút đc chàng trai nào hay không? Nếu bạn lại bịa thêm cho Cô Chỉ Đẹp vài ưu điểm mà Cô Hoàn Hảo đã có thì sẽ ko gây đc ấn tượng vì nó ko khác biệt. Hãy tập trung vào 1 ưu điểm vốn có của Cô Chỉ Đẹp. Giờ hãy thử viết bài giới thiệu cho Cô Chỉ Đẹp xem có thể cứu cô ấy không nhé.
Tôi tên Chỉ Đẹp. Tôi đã nổi tiếng vì sự xinh đẹp. Lúc sinh ra các bác sĩ, y tá đều khen nức nở: “sao con bé xinh thế”. Năm tiểu học, các bạn nam lớp bên cạnh giờ ra chơi đều qua làm quen với tôi. Năm 15 tuổi mỗi khi ra đường tôi đều phải bịt mặt, vì nếu tôi không che mặt thì rất nhiều đàn ông đi ngược chiều đối diện sẽ nhìn chằm chằm vào tôi đến ngẩn ngơ và bị tai nạn, những người đi xe thì tông xe phía trước, những người đi bộ trên lề thì hay va phải cột điện hoặc lọt cống. Năm 18 tuổi tôi đạt giải Hoa Khôi của Trường, năm 20 tuổi tôi đạt giải Hoa Hậu ảnh của Thành Phố HCM. Mỗi lần tôi đăng ảnh trên Facebook thì có hơn triệu lượt share, triệu comment, trong đó 80% comment thường là “xinh thế”, “xinh quá”, 10% thường là “I love you”, 6% nói: “ôi đẹp chết đi được”. 4% còn lại nói : “tôi sẽ chết vì em”
Giờ bạn có ấn tượng với Cô Chỉ Đẹp hay không? Giữa Cô Hoàn Hảo và Cô Chỉ Đẹp, bạn sẽ làm quen cô nào? Hãy comment thật lòng để tôi xem có thể cứu được Cô Chỉ Đẹp dành lấy nhiêu % thị phần nhé. Mặc dù đây là câu chuyện vui, nhưng nó minh họa rằng, tập trung vào 1 điểm sẽ giúp người đọc ấn tượng hơn.
2. Thay đổi góc nhìn về sản phẩm
Mỗi lần thay đổi góc nhìn về sản phẩm bạn sẽ có 1 ý tưởng khác nhau. Có rất nhiều góc nhìn:
– Nhìn từ góc độ người sản xuất: để chứng mình về chất lượng ban có thể kể ra về quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, để tạo ra sản phẩm như thế nào để đảm bảo chất lượng, nguồn hàng lấy từ đâu (Trung Quốc, Nhật, Việt Nam..), giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng
– Nhìn từ góc độ của người bán hàng: bạn có thể nói về sản phẩm bằng cách mô tả: khách hàng mua nhiều sản phẩm này như thế nào, làm cho nó hết hàng ra sao, bị thiếu hàng để bán như thế nào.
Nhìn từ góc độ sản phẩm: bạn sẽ phân tích đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả, ích lợi như thế nào
– Nhìn từ góc độ khách hàng: bạn có thể viết về những Feedback của khách hàng, ích lợi khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm ra sao
– Nhìn từ góc độ thời gian: thời gian sản xuất mất bao lâu(ví dụ rượu càng để lâu càng ngon và thu hút khách), sử dụng sản phẩm trong bao lâu, tiết kiệm đc bao nhiêu thời gian cho khách hang nếu dùng sản phẩm
– Nhìn từ góc độ lý tính: lợi ích có thể thấy bằng việc phân tích logic tính năng của sản phẩm
– Nhìn từ góc độ cảm tính: lợi ích mang đến về mặt cảm xúc cho khách hàng: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
– Nhìn từ góc độ tài chính: tiết kiệm được cho khách hàng bao nhiêu tiền, giúp khách hàng kiếm thêm được bao nhiêu tiền, thanh toán dễ dàng như thế nào (như trả góp)..
– Góc độ giáo dục: giúp người đọc có thêm 1 số hiểu biết hữu ích, ví dụ bạn viết về hướng dẫn cách làm da mặt không bị mụn, hướng dẫn cách phối đồ, hướng dẫn chọn quần áo sao cho phù hợp với chiều cao khách hàng…, sẽ có rất nhiều cái cần hướng dẫn tùy vào ngành nghề bạn viết.
– Góc độ nhân quả – nguyên nhân & kết quả: bạn có thể viết 7 lí do khách hàng chọn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn (nguyên nhân), hay bạn có thể viết về: 5 điều khách hàng hài lòng sau khi sử dụng sp/dv của bạn (kết quả)
– Góc độ sức khỏe: sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào. Cái này có thể dùng cho sản phẩm/dịch vụ liên quan như mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống, công nghệ, máy lạnh, quần áo lót, đồ chơi…
Có rất nhiều góc độ mà tôi chỉ liệt kê được bấy nhiêu.
3. Thay đổi cách diễn đạt:
Bạn có thể dùng cách viết:
– Liệt kê: đây là phương pháp nhiều người đang dùng hiện nay, ngắn gọn, xúc tích. Mỗi ý là 1 đầu dòng
– Kể chuyện: Nếu bạn hay dùng phương pháp liệt kê thì thỉnh thoảng hãy chuyển sang phương pháp kể chuyện, mọi người đều yêu thích nghe chuyện, với điều kiện câu chuyện phải hấp dẫn. Bạn nghĩ kể chuyện ko thích hợp với bán hàng ? sai lầm nhé.
Ví dụ:
Sáng sớm hôm kia có 1 khách hỏi shop:
”Shop ơi, nếu mình giới thiệu khách lớn cho shop, shop giảm giá cho mình cái váy đó nhé. Là khách quen của shop, biết shop bán hàng chất lượng, cũng không muốn kì kèo này nọ nhưng vì mình thích cái váy đó quá mà khả năng tài chính thì không đủ. Chị ấy đang tìm nguồn hàng, sẽ mua ít nhất từ 100 cái trở lên”
Thực sự em rất bất ngờ với trường hợp như vậy. Bán hàng thì thật vui khi được khách hàng khen và giới thiệu thêm khách mới.
Thế là em nhập thêm đầy đủ số lượng và size của mẫu váy ấy ạ. Hình bên dưới, đẹp chuẩn không cần chỉnh luôn ạ.
Để đặt hàng các chị gọi hotline hoặc inbox, comment cho em nhé.
– Nhân hóa: hóa thân vào sản phẩm, cho nó có đặc tính con người. Thay vì bạn viết với tư cách copywriter hoặc chủ shop, thì bạn có thể tưởng tượng mình là sản phẩm, và nói về sản phẩm như tâm sự nói về bản thân mình. Điều này làm cho bài viết trở nên thú vị hơn cho người đọc.
– Làm thơ: dù hiện nay không nhiều người thích thơ nữa, tuy nhiên nếu bạn làm thơ vài câu đầu, 2 đến 3 câu, hoặc làm cho vần như vè, như rap, thì bạn cũng thu hút sự chú ý của người đọc, để người ta đọc xuống phía dưới
4. Thay đổi cách tiếp cận: có nhiều cách tiếp cận sản phẩm/dịch vụ
Loạt bài viết “ĐỂ TRỞ THÀNH THÁNH CONTENT BÁN HÀNG” có cách tiếp cận khác với những bài viết về Content khác. Các bài viết khác thường hướng dẫn bạn: phải hiểu khách hàng như thế nào, xác định mục đích bài viết, thể loại bài viết. Trong khi bài viết này của tôi đi theo một hướng khác: đặt ra tiêu chuẩn cao (Thánh CONTENT) của bài viết hay, Phân tích xem trong bài viết hay thường có yếu tố gì, rồi mới hướng dẫn người đọc tạo ra yếu tố đó. Đó là cách tiếp cận khác biệt.
1 số cách tiếp cận bạn có thể dùng:
– Nếu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
– Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có đc tiêu chuẩn cao đó
– Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm/hoặc ngược lại viết từ chi tiết nhỏ cảu sản phẩm rồi mới nói tới những lợi ích tổng thể
– So sánh sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sản phẩm. Tivi thường so sánh bột giặt tide, omo với sản phẩm “thông thường” khác
Và còn nhiều nữa…
5. Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo
Nếu bạn đã dùng hết các phương pháp trên thì hãy dùng tới phương pháp này. Phương pháp này đã từng tạo ra những sáng tạo vĩ đại của thế giới. Nay chúng ta dùng sáng tạo trong content.
Sáng tạo sao chép là phương pháp sao chép ý tưởng từ 1 nơi khác để tạo ra một sáng tạo đột phá cho 1 sản phẩm/1 nội dung. Đọc đến đây có lẽ bạn sẽ thắc mắc, tại sao đi copy mà lại gọi sáng tạo, có lộn không vậy?
Bạn chưa biết Iphone là sự sáng tạo nhờ sao chép tính thẩm mỹ vào ngành công nghệ, Trước đó chưa từng ai làm điện thoại có thiết kế đẹp, chưa từng dùng font chữ nghệ thuật trong công nghệ. Steve Job chỉ mang tính thẩm mỹ vào ngành công nghệ. Ví dụ khác,võ thuật trung quốc hay có nhiều món võ như Hổ Quyền, Xà Quyền. Đó là môn võ mà võ sư sao chép tư thế của con hổ, con rắn. Hay như công nghệ máy tính hiện nay là sự sao chép của cách con người xử lý thông tin: input → xử lý → output. Bộ não con người có trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn thì tương ứng hệ thống máy tính thì sẽ có Ram (ngắn hạn), Ổ cứng (trí nhớ dài hạn). Những thứ đó không phải ngẫu nhiên được sáng tạo ra mà dựa trên hiểu biết về con người tại thời điểm đó, sao chép nó vào ngành công nghệ mà thôi.
Vậy sử dụng thủ thuật này để sáng tạo nội dung như thế nào?
Để mang về sự sáng tạo, bạn chỉ có thể sao chép từ những ngành khác, sản phẩm khác, hoặc thể loại nội dung khác. Nếu sao chép từ nội dung cùng ngành, cùng loại sản phẩm thì ko tạo ra kết quả sáng tạo nào, mà còn bị ném đá và report vì bản quyền.
Bạn có thể sao chép từ ý tưởng, tiêu đề, câu nói, cách diễn đạt … từ nguồn thông tin hay (bài viết hay, bài hát hay, phim hay, câu nói hay của nhân vật nổi tiếng) về bài viết của bạn. Tôi lên trang chủ dantri.com thì thấy được những tiêu đề về phần da khá hay như sau:
– Những thông tin về Lão Hóa Da nhất định bạn phải biết”
– 7 cách hiệu quả giúp điều trị Rạn Da sau sinh
– Đột phá mới giúp cải thiện Rạn Da, Da Chảy Xệ
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về Rạn Da
Giờ chúng ta có thể sao chép ý tưởng đó cho bài của mình:
– Những thông tin về du lịch Vịnh Hạ Long nhất định bạn phải biết ( → quảng cáo du lịch)
– 7 cách hiệu quả giúp trị thâm triệt để
– Đột phá mới giúp cải thiện trình độ anh ngữ đến kinh ngạc. Chỉ có tại TÊN_TRUNG_T M_ANH_NGỮ (dạy tiếng Anh)
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về cách tạo ra trăm đơn mỗi ngày (dịch vụ Facebook Ads)
Để tạo được kết quả hay thường nguồn thông tin của bạn cũng phải hay, và đối tượng bạn chọn để sao chép phải hợp lý nội dung bạn định viết. Như vậy nó cần 1 quá trình tìm kiếm nguồn thông tin, và suy nghĩ đã chọn lựa đối tượng để sao chép: ý tưởng, tiêu đề, cách diễn đạt, 1 câu nói…
Bạn không nên sao chép của các đối thủ trong ngành, vì dễ gây nhàm chán với người đọc và có nguy cơ bị report về bản quyền.
Tôi còn 13 phương pháp nữa để sáng tạo, nhựng do tài nghệ chưa thông nên chưa chia sẻ được, phải luyện tập tiếp, hi vọng có thể chia sẻ cho bạn trong thời gian tới.
Bạn đã có nhiều phương pháp tạo sự khác biệt cho nội dung của mình, nó sẽ giúp khách hàng dễ nhận biết và ấn tượng hơn. Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay. Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng GIÁ TRỊ.
Nguồn: facebook