Chuyển đến nội dung chính

Trở thành Content GOD - Thánh content trong bán hàng

Thánh Content là gì?

Hiểu nôm na thánh Content là người viết content hay. Hay đến nỗi người đọc phải chăm chú đọc từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào, hay đến nỗi người đọc phải dừng xem tivi để đọc nó, dừng tán gẫu để đọc nó, dừng làm việc để đọc nó, nói chung là dừng mọi thứ xung quanh để nghiền ngẫm nó.

Thánh Content bán hàng là người viết content hay và khiến khách hàng đọc xong phải hành động như người viết mong muốn: mua hàng, để lại contact, cmt, inbox, like, share (để viral chẳng hạn).

Như vậy cần có 2 điều kiện: một là viết content hay, hai là content phải khiến người đọc hành động. Nhiều tiểu thuyết gia viết hay nhưng ko viết được Content bán hàng, vì sao, Vì họ ko biết cách bán hàng ra sao, tâm lý mua hàng của khách thế nào.

TẠI SAO CẦN TRỞ THÀNH THÁNH CONTENT BÁN HÀNG?

Bạn phải trở thành Thánh Content bán hàng hoặc phải thuê được Thánh Content bán hàng vì:

Để tăng doanh số bán hàng, để đẩy hết hàng tồn kho. Vì với cùng 1 số lượng người đọc, thì một Content hay sẽ cho tỉ lệ chuyển đổi cao hơn một Content bình thường, cao hơn nhiều so với một CONTENT dở.

Content đang lên ngôi, cho dù là ở Google hay trên Facebook. Facebook ưu tiên Content thú vị, cho nó tiếp cận nhiều người hơn, nên sẽ làm giảm chi phí quảng cáo, điều này tôi đã giải thích ở bài “Thấu hiểu giải thuật phân phối của Facebook.

Còn ở Google, Content hay sẽ giúp bài viết đứng ở thứ hạng cao trong danh sách tìm kiếm. Và do đó bạn vẫn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, với chi phí thấp hơn.
Tóm lại, Content hay sẽ giúp bạn bán được hàng và giảm chi phí tiếp cận khách hàng mới.

CẤU TRÚC CỦA MỘT CONTENT HAY

Để viết được Content hay đầu tiên chúng ta hãy khám phá cấu trúc của một Content hay
Theo quan điểm cá nhân của tôi một Content hay gồm có 3 phần:
– Ngôn từ hay
– Phép tu từ hay ( gồm cả phép tu từ vựng, ngữ nghĩa, câu). Có 2 phép làm tăng cảm xúc của người đọc đó là: phép sóng đôi và phép tương phản.
– Ý tưởng hay

1.NGÔN TỪ
Ngôn từ là từ ngữ diễn đạt thành lời, thành văn bản. Ngôn từ chính là vỏ bọc của nội dung. Ngôn từ hay sẽ giúp nôi dung hay hơn. Một vỏ bọc đẹp sẽ mang lại cho ngươi đọc ấn tượng hơn về giá trị. Tôi ko giỏi trong việc sử dụng ngôn từ, nên bây giờ vẫn còn phải học hỏi.
Bạn có thể học thêm các HOT keyword để có thể sử dụng ngôn từ hay.

Cũng nhờ hôm trước đọc HOT Keyword được chia sẻ bởi admin Bình Nguyễn, mà tôi viết bài “Thấu Hiểu giải thuật phân phối của Facebook”, được hơn 1000 like 300 cmt. Trong đó từ ngữ hay tôi học được là từ Thấu Hiểu, đóng góp 1 phần không nhỏ sự hấp dẫn cho bài viết. Tài liệu này khá ngắn, ngồi đọc 30p và cố gắng ghi nhớ, sau này có thể bạn bất chợt viết được ngôn từ thật hay. Hãy đọc nó!

Dùng từ tượng hình. Để viết CONTENT hay, bạn nên ưu tiên dùng từ tượng hình. Từ tượng hình là từ gợi lên hình ảnh trong tâm trí người đọc, từ tượng hình làm người đọc hình dung ra cảnh tượng chân thực trước mắt, do đó nó sẽ tác động mạnh mẽ trực tiếp lên cảm xúc của người đoc.

Ví dụ. Thay vì nói: cô ấy buồn, Bạn sẽ nói: cô ấy rơi nước mắt.
Thay vì nói anh ấy có nhiều tiền, bạn sẽ nói: anh ấy đếm tiền đến mỏi cả tay.
Thay vì nói hồi hộp, bạn sẽ nói ‘tim đập thình thịch”
Hãy thay thế và dùng từ tượng hình nhiều hơn trong bài viết

Làm cho vần. Bạn cũng có thể dùng phép tu từ ngữ âm: dùng điệp âm, điệp vần, điệp thanh. Nói nôm na là làm cho nó có vần, khi có vần thì thường gây được ấn tượng hơn, người ta dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, thường thì người ta dùng vần ở tiêu đề, lời kêu gọi hoặc slogan. Nếu dùng nguyên bài thì nó thành thơ mất. Ví dụ tiêu đề vần:
Trang sức cực xinh, tôn vinh nét quý phái
Xinh Xinh cute cute trông thật đáng yêu

đọc thêm: Liệu những tên miền khác .Com có Seo được?

2. PHÉP TU TỪ (MỆNH ĐỀ, CÂU)
Cái người ta hay dùng để làm nổi bật ý đó là “sóng đôi” và tương phản.

2.1 Sóng đôi: nghĩa là 1 cặp câu, cặp mệnh đề đều nhằm ám chỉ hay mang đến cùng 1 ý nghĩa. Phép sóng đôi nhờ lặp lại cùng ý nghĩa nên nó sẽ làm tăng gấp đôi cảm xúc của người đọc.
Ví dụ trích đoạn bài “Hịch tướng sĩ” có đoạn sau:
Câu 1:“Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất;
Câu2: chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn”

Trong đó câu 1: ‘thấp thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất” là 2 mềnh đề sóng đôi cùng nói về ý “sự mất mát quyền lợi của lính cũng như tướng”.

Câu 2 là sóng đôi của”gia quyến của ta bị tan” và “vợ con các ngươi cũng khốn” đều nói về mất mát tan rã của gia đình, người thân.
Cả câu 1, và câu 2 cùng sóng đôi và đều cùng nói về 1 ý nghĩa là sự mất mát bản thân và người thân.

Mặc dù nói là sóng đôi, bạn vẫn có thể dùng sóng 3 sóng 4 … Như trên đầu bài mình giải thích thánh Content bằng nhiều mệnh đề liên tiếp:
– Đọc quảng cáo từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào
– Dừng xem tivi để đọc
– Dừng tán gẫu để đọc
– Dừng làm việc để đọc
Tất cả đều nhằm 1 ý nghĩa, ám chỉ mức độ hấp dẫn của một CONTENT hay!

2.2 Phép tương phản: khác với phép sóng đôi, phép tương phản là nghệ thuật dùng 2 hình ảnh, 2 chi tiết đối lập để khắc họa đậm nét hơn 1 vấn đề nào đó, do đó làm tăng cảm xúc của người đọc.
Ví dụ đoạn văn tôi viết 3 năm trước:
———————————-
Ưu điểm của những người trẻ
– Giàu năng lượng, đầy nhiệt huyết
– Tính sáng tạo cao, tư tưởng phóng khoáng
– Dũng cảm, gan dạ, xông pha

Nhược điểm
– Thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm dẫn đến thiếu một đường lối chiến lược đúng đắn
– Thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực nên dễ bốc đồng
– Thiếu tài chính và thiếu lực lượng ủng hộ

Trong khi đó những người già dặn hơn có nhiều ưu điểm:
– Giàu kinh nghiệm
– Kiềm chế cảm xúc tiêu cực tốt hơn
– Sức ảnh hưởng lớn, đến từ mối quan hệ sau 1 thời gían dài làm việc
– Sức mạnh tài chính vì có quá trình dành dụm lâu năm

Nhưng bạn biết không, họ có những nhược điểm:
– Khó có thể sáng tạo, khó có thể học cái mới
– Năng lượng và tinh thần làm việc đã giảm sút. Ko giàu nhiệt huyết như các bạn trẻ
– Hay sợ hãi: họ sợ thất bại, sợ mất những thứ đang có, sợ mất thể diện, sợ người trẻ vượt qua họ

Nếu bạn là người trẻ muốn vượt qua những người già dặn hơn, nếu bạn muốn đánh bại những thứ già cỗi lỗi thời. Hãy làm việc cho tôi!
Trong đoạn văn trên tôi đã dùng phép tương phản: ưu điểm vs nhược điểm của người trẻ; ưu điểm vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm; ưu điểm của người trẻ vs nhược điểm của người giàu kinh nghiệm. Từ đó làm nổi bật và kích thích tinh thần của người trẻ.

đọc thêm: Cách Active themes Newspaper 8.0

Ý TƯỞNG HAY
Ý tưởng bài viết, bao gồm:”viết cái gì”, viết thế nào, trình bày ý nào trước, ý nào sau, nên đưa thông tin gì, trình tự như thế nào…

Nếu ngôn từ là lớp da của nội dung, phép tu từ là quần áo, thì ý tưởng là xương sống của nội dung. Bạn ko thể thành hình dạng của con người khi bộ xương của bạn là bộ xương của con cá. Ý tưởng sẽ quyết định cách dùng ngôn từ, cũng như phép tu từ. Ý tưởng thay đổi thì ngôn từ thay đổi.

Ý tưởng chiếm hơn 70% sự thành công của bài viết bán hàng. Và nó là phần quan trọng nhất trong 3 yếu tố.
Ở phần 1, chúng ta đã nói về Ngôn từ: ghi nhớ những ngôn từ sắc bén, cách xử lý ngôn từ để tăng thêm cảm xúc cho người đọc như dùng từ hình tượng, làm cho vần. Chúng ta cũng nói về phép tu từ – như sóng đôi, tương phản – giúp cho bài viết chạm đến trái tim người đọc.
Nhưng một bài viết có thể không cần dùng đến các thủ thuật trên mà vẫn hay, nếu như bản thân của nó đã có một Ý Tưởng Hay. Ý Tưởng Hay chiếm đến 70% sự thành công của bài viết. Trước khi khám phá các thành phần của một Ý Tưởng Hay, chúng ta hãy tìm cách đánh giá MỨC ĐỘ HAY của một bài viết.

MỨC ĐỘ HAY CỦA BÀI VIẾT – MDH
Có nhiều bạn rất sai lầm rằng khi bản thân đọc bài viết mà thấy thích thì cho rằng đây là bài viết hay. Và thế là mang lên website, đăng lên Fanpage, chạy quảng cáo,… Khi thấy không hiệu quả thì nghi ngờ rằng: chắc mình target sai, chắc thao tác set ads của mình có gì sai.

Nên lưu ý bài bạn viết không phải dành cho bạn đọc, mà dành cho người khác, là đối tượng bạn nhắm đến, do đó để đánh giá khách quan mức độ hay của bài viết bạn phải để người đọc đánh giá.
Khi post một bài lên Facebook thì bạn có thể đánh giá mức độ hay bằng cách tính tỉ lệ sau:
MDH = (số comment + số share) / tổng số like x 100% -> MDH sẽ được tính theo %

Trong đó số comment là số người đã comment vào bài viết, không tính comment reply của bạn, và mỗi người chỉ được tính 1 comment. Bạn nên xem số comment Facebook báo trên bản desktop, ko nên xem trên điện thoại vì trên điện thoại Facebook tính cả luôn số comment reply.

Nếu MDH = 10% thì bạn đã có một bài viết hay, hay ở mức độ trung bình. Nếu tôi viết bài Content cho khách để chạy Facebook Ads mà có tỉ lệ này thì OK rồi, cứ ung dung để đó, đơn hàng sẽ từ từ đến. Có một số ngành hàng đối tượng chuyên biệt hơn, khó tìm hơn, hoặc sản phẩm giá quá cao thì nếu có MDH từ 7-9% thì cũng OK.


Nếu MDH >= 15%, bạn có bài viết hay ở mức trung bình khá-> Hay Hay
MDH >= 20%, mức độ khá → KHÁ HAY
MDH >= 25%, mức độ giỏi → RẤT HAY
MDH >= 30%, mức độ suất xắc → HAY TUYỆT VỜI
Nếu MDH>=50% thì hoặc là seeding, hoặc là QUÁ XUẤT SẮC. Cái này thì bạn chỉ cần đọc nội dung bài viết, và nội dung comment thì bạn sẽ xác định được ngay.

Có 1 số lưu ý: công thức trên sẽ không còn đúng nếu bài viết ở dạng hỏi đáp/khảo sát vì người đọc sẽ comment để trả lời câu hỏi, nó cũng không đúng với bài viết gây phẫn nộ vì người đọc sẽ comment để chửi rủa. Lúc đó MDH cao nhưng bài viết không hay. Một số báo online hay dùng chiêu này, viết bài gây phẫn nộ để dân chúng share lên Facebook rồi comment chửi rủa, cuối cùng làm tăng lượng view cho bài viết và cho tờ báo. Bạn cần xem sơ qua comment để loại bỏ các trường hợp ngoại lệ này khi đánh giá bài viết.

Có lẽ nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi: “Tại sao ko đánh giá bài viết bằng tổng số cmt + share + like?”
Khi một bài viết tiếp cận nhiều người nó sẽ kéo theo nhiều like điều này có thể làm được khi đẩy tiền nhiều để chạy quảng cáo, hoặc bài viết được viết bởi người có uy tín, có mối quan hệ, hoặc bởi một thương hiệu được ưa thích nó sẽ có nhiều like hơn. Tuy nhiên chỉ nội dung hay mới khiến người đọc hành động tốn nhiều công sức hơn như comment và share. Tỉ lệ cmt + share/like sẽ triệt tiêu đợợc số lượng tiếp cận nhiều ít, độ uy tín người viết, triệt tiêu luôn phần nhiều đối tượng không phù hợp với chủ đề bài viết (vì họ không like, không comment luôn nên không ảnh hưởng đến nhiều đến chỉ số). Vì vậy nó phản ánh sát sao cái chất của bài viết.

Giờ bạn có trong tay một công cụ, giờ hãy quay lại đánh giá 1 số bài viết của người khác, cũng như của chính bạn. Bạn hoàn toàn có thể đánh giá bài viết trên Fanpage hoặc ngay tại Facebook profile. Con số ko biết nói dối. Nó luôn chỉ ra sự thật. Nếu người nào có nhiều bài viết mà MDH >= 10% thì đó là người viết hay.
Hãy dùng công thức trên để đánh giá lại khả năng viết của mình. Hành trình để trở thành người giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào luôn bắt đầu bằng việc nhận ra sự thật rằng mình chưa giỏi!

Giờ chúng ta qua phần cốt lõi – Ý Tưởng Hay.
Một ý tưởng hay được tạo nên bằng chất gì? Theo quan điểm cá nhân của tôi, Ý tưởng hay được tạo nên từ những yếu tố sau:
1. Khác biệt
2. Giá trị
3. Cuốn hút
4. Trải nghiệm
5. Cảm xúc
6. Lý trí
7. Thú vị

Chúng ta sẽ điểm qua từng yếu tố một

1. KHÁC BIỆT
Quảng cáo là phải sáng tạo. Sáng tạo thì phải khác biệt. Khác biệt giúp người đọc dễ dàng nhận ra bài viết của bạn trong một thế giới đầy ắp thông tin như hiện nay. Khác biệt giúp người ta dễ dàng nhận ra, dễ dàng bị ấn tượng và dễ dàng nhớ đến nó.
Não người không thể lưu những thứ giống nhau. Nếu một thứ đã chiếm một đc 1 nơi trong tâm trí, không có chỗ cho những thứ giống như vậy nhét vào. Vì chỉ có 1 chỗ cho 1 thứ duy nhất.
Giờ chúng ta hãy lấy ví dụ từ những bài post lên iSocial để bạn dễ hiểu nhé. Tôi sẽ chọn ra 3 bài của 3 tác giả khác nhau có MDH cao nhất và có số like nhiều nhất. Số like nhiều thể hiện nó được đông đảo người đọc quan tâm, vì vậy dễ hiểu hơn với đa số.
Bài thứ 1 tôi thấy là phần 1 Thánh Content với số like 1.300; comment: 373. MDH = 28.6% => mức độ RẤT HAY (may quá! Nếu viết phần 1 Thánh Content mà MDH<= 10%, chắc độn thổ nghỉ viết tiếp phần 2 luôn quá!)

Bài thứ 2 tôi thấy là bài: “Chia sẻ những vấn đề cơ bản khi chạy quảng cáo Facebook cho NEWBIE” của bạn Lê Nguyễn Toàn. Like: 1200, comment: 448. MDH = 37% => HAY TUYỆT VỜI

Bài thứ 3: Từ số vốn 80k, sau 1 năm khởi nghiệp làm cách nào tôi kiếm lãi được > 150tr/tháng? của bạn Nguyễn Hiền. Có 4200 like, 900 comment. MDH = 21% => KHÁ HAY

Bạn có thấy sự khác biệt gì ở 3 bài viết trên không? Có đó. Rất rõ ràng!
Bài thứ 1 Thánh Content nói về cách trở thành Content Ads, hướng dẫn bạn những thủ thuật xử lý ngôn từ, tu từ mà bạn chưa từng thấy trước đây.

Bài thứ 2 của bạn Nguyễn Toàn chia sẻ về vấn đề cơ bản khi chạy quảng cáo, mới đầu tôi nghĩ nó ko có gì mới, nhưng khi đọc thì mới thấy cách target của bạn ấy khá khác biệt và khá hay, Ví dụ thì dễ đơn giản dễ hiểu, người đọc cảm thấy có thể làm đc. Bài ở mức HAY TUYỆT VỜI.

Bài số 3 của bạn Nguyên Hiền: giữa những bài viết theo phong cách hướng dẫn thì bài này lại kể một câu chuyện ( khác biệt trong cách diễn đạt), một câu chuyện có chưa bài học khác biệt: tạo ra trend chứ ko bám trend, khởi nghiệp bằng SEO ( trong khi đa số đều đang khởi nghiệp bằng Facebook ads)

Một bài khác biệt thì chưa chắc đã hay, nhưng một bài viết hay thì chắc chắn phải khác biệt.

Nhưng làm sao để tạo nên sự khác biệt cho bài viết của bạn?

TẠO SỰ KHÁC BIỆT HẤP DẪN CHO CONTENT

Phần 2 Tôi đã nói về công thức đánh giá mức độ hay của bài viết – MDH. Bạn có thể dùng nó để đánh giá đc ngay bài viết của bản thân và của người khác, nếu MDH <10% có nghĩa là bài viết chưa được hay, và chúng ta cần cải thiện nội dung bài viết. Tôi cũng chỉ ra ở một Content hay luôn có sự khác biệt, vì vậy bước đầu tiên bạn cần tạo đc sự khác biệt cho nó. Khác biệt với content của đối thủ, và cũng phải khác biệt với Content của chính bạn ở thời điểm trước.

Nếu bạn là người chuyên tạo nội dung, bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề: bí đề tài, tạo ra một nội dung thì dễ, tạo ra 1 chục nội dung thì bắt đầu khó và bị bí chủ đề. Tạo đc sự khác biệt cho nội dung là cứu cánh cho dân Content.

Nhưng làm bằng cách nào?
Có nhiều phương pháp nhưng tôi sẽ giới thiệu bạn 1 vài phương pháp thông dụng, dễ áp dụng

1. Thay đổi điểm nhấn trong bài viết.

Giả sử bạn viết về sản phẩm có 5 ưu điểm. Bài đầu tiên bạn có thể viết về 5 đặc điểm trong 1 bài dài 500 từ, bài thứ 2 trở đi bạn có thể chỉ nhấn 1 đặc điểm trong đó mà thôi cũng với bài viết 500 từ (5 đặc điểm viết đc 5 bài khác nhau). Người đọc sẽ ấn tượng rất mạnh nếu bạn tập trung nói về 1 đặc điểm đó. Dĩ nhiên 500 từ của bạn phải cô đọng xúc tích, nghĩa là bạn phải có nhiều ý để chứng mình cho 1 đặc điểm đó, chứ ko phải thêm từ vô nghĩa vào cho đủ số lượng.

Ví dụ cụ thể: có 2 cô gái thi đua xem ai là người được nhiều chàng trai muốn làm quen nhất. 1 cô tên Hoàn Hảo có 5 ưu điểm: xinh đẹp, thông minh, nhà giàu, gia đình quyền thế, hiền lành & nết na. Và 1 cô tên Chỉ Đẹp: chỉ có ưu điểm duy nhất là xinh đẹp.

đọc thêm: 

Bài viết giới thiệu về cô Hoàn Hảo được viết như sau:
“Tôi tên Hoàn Hảo. Ai cũng nói tôi xinh đẹp, tôi đạt giải hoa khôi trường trung học phổ thông, rồi đạt danh hiệu hoa hậu ảnh toàn quốc năm 2015. Tôi được người ta đánh giá là thông minh và học giỏi, trong các năm học đại học tôi luôn nằm trong danh sách sinh viên nhận được học bổng của trường. Nhà tôi giàu lắm, ba tôi có là người giàu thứ 2 của nước Việt Nam, tôi và chị Hai tôi mỗi người sở hữu 2 villa trong khu Phú Mỹ Hưng, 2 resort tại Nha Trang. Ba tôi là anh em con dì với bộ trưởng ngoại giao, bạn thân của bác Phạm Nhật Vượng Vincom. Ba tôi giáo dục con rất kỹ. Tôi được nhiều người biết đên với tính cách hiền lành, nhu mì,thân thiện. Hàng xóm đều khen tôi: “con nhỏ này người đã đẹp mà lại nết na, cả thành phố này tìm đâu ra một người như vậy. Ai quen được cô thì thật là có phúc”.

Bạn có ấn tượng với cô Hoàn Hảo ko? Bạn có muốn làm quen với cô ấy không? Đứng trước đối thủ mạnh như vậy Cô Chỉ Đẹp có thể thu hút đc chàng trai nào hay không? Nếu bạn lại bịa thêm cho Cô Chỉ Đẹp vài ưu điểm mà Cô Hoàn Hảo đã có thì sẽ ko gây đc ấn tượng vì nó ko khác biệt. Hãy tập trung vào 1 ưu điểm vốn có của Cô Chỉ Đẹp. Giờ hãy thử viết bài giới thiệu cho Cô Chỉ Đẹp xem có thể cứu cô ấy không nhé.

Tôi tên Chỉ Đẹp. Tôi đã nổi tiếng vì sự xinh đẹp. Lúc sinh ra các bác sĩ, y tá đều khen nức nở: “sao con bé xinh thế”. Năm tiểu học, các bạn nam lớp bên cạnh giờ ra chơi đều qua làm quen với tôi. Năm 15 tuổi mỗi khi ra đường tôi đều phải bịt mặt, vì nếu tôi không che mặt thì rất nhiều đàn ông đi ngược chiều đối diện sẽ nhìn chằm chằm vào tôi đến ngẩn ngơ và bị tai nạn, những người đi xe thì tông xe phía trước, những người đi bộ trên lề thì hay va phải cột điện hoặc lọt cống. Năm 18 tuổi tôi đạt giải Hoa Khôi của Trường, năm 20 tuổi tôi đạt giải Hoa Hậu ảnh của Thành Phố HCM. Mỗi lần tôi đăng ảnh trên Facebook thì có hơn triệu lượt share, triệu comment, trong đó 80% comment thường là “xinh thế”, “xinh quá”, 10% thường là “I love you”, 6% nói: “ôi đẹp chết đi được”. 4% còn lại nói : “tôi sẽ chết vì em”

Giờ bạn có ấn tượng với Cô Chỉ Đẹp hay không? Giữa Cô Hoàn Hảo và Cô Chỉ Đẹp, bạn sẽ làm quen cô nào? Hãy comment thật lòng để tôi xem có thể cứu được Cô Chỉ Đẹp dành lấy nhiêu % thị phần nhé. Mặc dù đây là câu chuyện vui, nhưng nó minh họa rằng, tập trung vào 1 điểm sẽ giúp người đọc ấn tượng hơn.

2. Thay đổi góc nhìn về sản phẩm

Mỗi lần thay đổi góc nhìn về sản phẩm bạn sẽ có 1 ý tưởng khác nhau. Có rất nhiều góc nhìn:

– Nhìn từ góc độ người sản xuất: để chứng mình về chất lượng ban có thể kể ra về quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, để tạo ra sản phẩm như thế nào để đảm bảo chất lượng, nguồn hàng lấy từ đâu (Trung Quốc, Nhật, Việt Nam..), giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng
– Nhìn từ góc độ của người bán hàng: bạn có thể nói về sản phẩm bằng cách mô tả: khách hàng mua nhiều sản phẩm này như thế nào, làm cho nó hết hàng ra sao, bị thiếu hàng để bán như thế nào.
Nhìn từ góc độ sản phẩm: bạn sẽ phân tích đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả, ích lợi như thế nào
– Nhìn từ góc độ khách hàng: bạn có thể viết về những Feedback của khách hàng, ích lợi khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm ra sao
– Nhìn từ góc độ thời gian: thời gian sản xuất mất bao lâu(ví dụ rượu càng để lâu càng ngon và thu hút khách), sử dụng sản phẩm trong bao lâu, tiết kiệm đc bao nhiêu thời gian cho khách hang nếu dùng sản phẩm
– Nhìn từ góc độ lý tính: lợi ích có thể thấy bằng việc phân tích logic tính năng của sản phẩm
– Nhìn từ góc độ cảm tính: lợi ích mang đến về mặt cảm xúc cho khách hàng: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
– Nhìn từ góc độ tài chính: tiết kiệm được cho khách hàng bao nhiêu tiền, giúp khách hàng kiếm thêm được bao nhiêu tiền, thanh toán dễ dàng như thế nào (như trả góp)..
– Góc độ giáo dục: giúp người đọc có thêm 1 số hiểu biết hữu ích, ví dụ bạn viết về hướng dẫn cách làm da mặt không bị mụn, hướng dẫn cách phối đồ, hướng dẫn chọn quần áo sao cho phù hợp với chiều cao khách hàng…, sẽ có rất nhiều cái cần hướng dẫn tùy vào ngành nghề bạn viết.
– Góc độ nhân quả – nguyên nhân & kết quả: bạn có thể viết 7 lí do khách hàng chọn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn (nguyên nhân), hay bạn có thể viết về: 5 điều khách hàng hài lòng sau khi sử dụng sp/dv của bạn (kết quả)
– Góc độ sức khỏe: sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào. Cái này có thể dùng cho sản phẩm/dịch vụ liên quan như mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống, công nghệ, máy lạnh, quần áo lót, đồ chơi…
Có rất nhiều góc độ mà tôi chỉ liệt kê được bấy nhiêu.

3. Thay đổi cách diễn đạt:

Bạn có thể dùng cách viết:

– Liệt kê: đây là phương pháp nhiều người đang dùng hiện nay, ngắn gọn, xúc tích. Mỗi ý là 1 đầu dòng
– Kể chuyện: Nếu bạn hay dùng phương pháp liệt kê thì thỉnh thoảng hãy chuyển sang phương pháp kể chuyện, mọi người đều yêu thích nghe chuyện, với điều kiện câu chuyện phải hấp dẫn. Bạn nghĩ kể chuyện ko thích hợp với bán hàng ? sai lầm nhé.

Ví dụ:
Sáng sớm hôm kia có 1 khách hỏi shop:
”Shop ơi, nếu mình giới thiệu khách lớn cho shop, shop giảm giá cho mình cái váy đó nhé. Là khách quen của shop, biết shop bán hàng chất lượng, cũng không muốn kì kèo này nọ nhưng vì mình thích cái váy đó quá mà khả năng tài chính thì không đủ. Chị ấy đang tìm nguồn hàng, sẽ mua ít nhất từ 100 cái trở lên”
Thực sự em rất bất ngờ với trường hợp như vậy. Bán hàng thì thật vui khi được khách hàng khen và giới thiệu thêm khách mới.
Thế là em nhập thêm đầy đủ số lượng và size của mẫu váy ấy ạ. Hình bên dưới, đẹp chuẩn không cần chỉnh luôn ạ.
Để đặt hàng các chị gọi hotline hoặc inbox, comment cho em nhé.

– Nhân hóa: hóa thân vào sản phẩm, cho nó có đặc tính con người. Thay vì bạn viết với tư cách copywriter hoặc chủ shop, thì bạn có thể tưởng tượng mình là sản phẩm, và nói về sản phẩm như tâm sự nói về bản thân mình. Điều này làm cho bài viết trở nên thú vị hơn cho người đọc.

– Làm thơ: dù hiện nay không nhiều người thích thơ nữa, tuy nhiên nếu bạn làm thơ vài câu đầu, 2 đến 3 câu, hoặc làm cho vần như vè, như rap, thì bạn cũng thu hút sự chú ý của người đọc, để người ta đọc xuống phía dưới

4. Thay đổi cách tiếp cận: có nhiều cách tiếp cận sản phẩm/dịch vụ

Loạt bài viết “ĐỂ TRỞ THÀNH THÁNH CONTENT BÁN HÀNG” có cách tiếp cận khác với những bài viết về Content khác. Các bài viết khác thường hướng dẫn bạn: phải hiểu khách hàng như thế nào, xác định mục đích bài viết, thể loại bài viết. Trong khi bài viết này của tôi đi theo một hướng khác: đặt ra tiêu chuẩn cao (Thánh CONTENT) của bài viết hay, Phân tích xem trong bài viết hay thường có yếu tố gì, rồi mới hướng dẫn người đọc tạo ra yếu tố đó. Đó là cách tiếp cận khác biệt.

1 số cách tiếp cận bạn có thể dùng:
– Nếu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
– Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có đc tiêu chuẩn cao đó
– Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm/hoặc ngược lại viết từ chi tiết nhỏ cảu sản phẩm rồi mới nói tới những lợi ích tổng thể
– So sánh sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sản phẩm. Tivi thường so sánh bột giặt tide, omo với sản phẩm “thông thường” khác

Và còn nhiều nữa…


5. Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo

Nếu bạn đã dùng hết các phương pháp trên thì hãy dùng tới phương pháp này. Phương pháp này đã từng tạo ra những sáng tạo vĩ đại của thế giới. Nay chúng ta dùng sáng tạo trong content.
Sáng tạo sao chép là phương pháp sao chép ý tưởng từ 1 nơi khác để tạo ra một sáng tạo đột phá cho 1 sản phẩm/1 nội dung. Đọc đến đây có lẽ bạn sẽ thắc mắc, tại sao đi copy mà lại gọi sáng tạo, có lộn không vậy?

Bạn chưa biết Iphone là sự sáng tạo nhờ sao chép tính thẩm mỹ vào ngành công nghệ, Trước đó chưa từng ai làm điện thoại có thiết kế đẹp, chưa từng dùng font chữ nghệ thuật trong công nghệ. Steve Job chỉ mang tính thẩm mỹ vào ngành công nghệ. Ví dụ khác,võ thuật trung quốc hay có nhiều món võ như Hổ Quyền, Xà Quyền. Đó là môn võ mà võ sư sao chép tư thế của con hổ, con rắn. Hay như công nghệ máy tính hiện nay là sự sao chép của cách con người xử lý thông tin: input → xử lý → output. Bộ não con người có trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn thì tương ứng hệ thống máy tính thì sẽ có Ram (ngắn hạn), Ổ cứng (trí nhớ dài hạn). Những thứ đó không phải ngẫu nhiên được sáng tạo ra mà dựa trên hiểu biết về con người tại thời điểm đó, sao chép nó vào ngành công nghệ mà thôi.

Vậy sử dụng thủ thuật này để sáng tạo nội dung như thế nào?
Để mang về sự sáng tạo, bạn chỉ có thể sao chép từ những ngành khác, sản phẩm khác, hoặc thể loại nội dung khác. Nếu sao chép từ nội dung cùng ngành, cùng loại sản phẩm thì ko tạo ra kết quả sáng tạo nào, mà còn bị ném đá và report vì bản quyền.

Bạn có thể sao chép từ ý tưởng, tiêu đề, câu nói, cách diễn đạt … từ nguồn thông tin hay (bài viết hay, bài hát hay, phim hay, câu nói hay của nhân vật nổi tiếng) về bài viết của bạn. Tôi lên trang chủ dantri.com thì thấy được những tiêu đề về phần da khá hay như sau:

– Những thông tin về Lão Hóa Da nhất định bạn phải biết”
– 7 cách hiệu quả giúp điều trị Rạn Da sau sinh
– Đột phá mới giúp cải thiện Rạn Da, Da Chảy Xệ
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về Rạn Da

Giờ chúng ta có thể sao chép ý tưởng đó cho bài của mình:

– Những thông tin về du lịch Vịnh Hạ Long nhất định bạn phải biết ( → quảng cáo du lịch)
– 7 cách hiệu quả giúp trị thâm triệt để
– Đột phá mới giúp cải thiện trình độ anh ngữ đến kinh ngạc. Chỉ có tại TÊN_TRUNG_T M_ANH_NGỮ (dạy tiếng Anh)
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về cách tạo ra trăm đơn mỗi ngày (dịch vụ Facebook Ads)

Để tạo được kết quả hay thường nguồn thông tin của bạn cũng phải hay, và đối tượng bạn chọn để sao chép phải hợp lý nội dung bạn định viết. Như vậy nó cần 1 quá trình tìm kiếm nguồn thông tin, và suy nghĩ đã chọn lựa đối tượng để sao chép: ý tưởng, tiêu đề, cách diễn đạt, 1 câu nói…

Bạn không nên sao chép của các đối thủ trong ngành, vì dễ gây nhàm chán với người đọc và có nguy cơ bị report về bản quyền.
Tôi còn 13 phương pháp nữa để sáng tạo, nhựng do tài nghệ chưa thông nên chưa chia sẻ được, phải luyện tập tiếp, hi vọng có thể chia sẻ cho bạn trong thời gian tới.

Bạn đã có nhiều phương pháp tạo sự khác biệt cho nội dung của mình, nó sẽ giúp khách hàng dễ nhận biết và ấn tượng hơn. Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay. Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng GIÁ TRỊ.
Nguồn: facebook

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sửa lỗi: This operation has been cancelled due to restrictions in effect on this computer. Please contact your system administrator

Lỗi "  This operation has been cancelled due to restrictions in effect on this computer. Please contact your system administrator " này có nhiều bạn gặp phải và cho rằng đây là do virus nhưng thực tế là ko phải. Viêc bị lỗi này là do hệ thống ( khá nhiều nguyên nhân ) như mở đồng thời 1 chương trình cùng lúc , tài khoản đăng nhập ko phải ADMIN, vân vân và vân mây. Hôm nay alo dich vu tổng hợp sẽ cung cấp cho các bạn cách khắc phục tình trạng này  Xem bài viết : Sàn Coin giúp bạn kiếm 100$/ngày Sau đây là cách khắc phục triệt để tình trạng này. Cách 1: cách sửa lỗi This operation has been cancelled due to restrictions in effect on this computer. Please contact your system admini Bước 1: Vào Run gõ gpedit.msc sẽ hiện ra hopok thoại này Bước 2: Local Computer Policy ==> User Configuration ==> Administrative Templates ==> System Đến đây là thấy được các policies này có thiết lập hay không Sau đó bạn sẽ thấy những dòng mình bôi đậm và gạch chân ở đây, cl

UID FACEBOOK LÀ GÌ, CÁCH LẤY VÀ SỬ DỤNG UID FB 2018

Trước khi lấy UID facebook ta phải biết được UID facebook là gì? Tại sao nó lại quan trọng và được xem là 1 trong những chìa khóa vàng để giúp tiếp cận và tối ưu khách hàng, nào hãy cũng alo dịch vụ tổng hợp tìm hiểu UID là gì và cách để sử dụng UID một cách hiệu quả và tốt nhất nhé 1. UID facebook là gì? UID facebook là 1 đoạn dãy số dùng để định danh tài khoản của bạn trên facebook, mỗi 1 tấm hình, 1 bài đăng, 1 nhóm, 1 trang fanpage, hay cụ thể hơn là trang tài khoản các nhân của bạn đều có 1 UID cho riêng nó và mỗi UID là riêng biệt, không có việc 1 bài viết có 2 UID và ngược lại. 2. UID mang lại lợi ích gì? Hãy thử tưởng tượng, khi bạn chạy quảng cáo trên facebook, bạn phải xét qua 3->4 chiến dịch, thì mới chọn lựa được 1 chiến dịch như ý, và tệp khách hàng cũng như là xác định được khách hàng tiềm năng của bạn ở đâu, cùng với đó là độ tuổi, sở thích, những tập tính thói quen chung nhất của khách hàng tiềm năng đó. Có phải bạn đang nghĩ rằng thế UID nó liên quan

CÁCH ACTIVE THEME NEWSPAPER 8.1 100% THÀNH CÔNG 2018

Active theme Newspaper 8.1: Newspaper là theme trả phí đang bán rất chạy trên chợ Themeforest. Ở Việt Nam, theme cũng được nhiều người yêu thích và coi như là sựa lựa chọn tốt nhất cho site kiểu tạp chí, tin tức hay blog. Nào hãy để ALODICHVUTONGHOP hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách active theme newspaper 8.1 ( phiên bản mới nhất hiện tại ). Bước 1: Nếu phiên bản hiện tại của website các bạn chưa phải là 8.1 thì tiến hành update lên 8.1 Nếu đã là phiên bản 8.1 thì để an toàn nên backup file td_ajax.php  ( /wp-content/themes/Newspaper/includes/wp_booster/td_ajax.php ). đọc thêm: cách tắt thông báo kích hoạt plugin WordPress Seo Premium Bước 2: Dùng 1 trình quản lý fpt nào đó ( Winscp ) truy cập vào đường dẫn sau : “/wp-content/themes/Newspaper/includes/wp_booster/td_ajax.php” Đổi false = true Bước 3: Đăng nhập vào admin cp giao diện quản lý của wordpress . Các bạn truy cập theo thứ tự: Newspaper > Activate theme > click vào Activate the theme m

CÁCH TĂNG LIKE FACEBOOK MIỄN PHÍ KHÔNG CẦN TIỀN

CÁCH TĂNG LIKE FACEBOOK NHANH CHÓNG CÓ THỂ LÀ HÀNG NGÀN LIKE TRÊN 1 BÀI ĐĂNG FACEBOOK BẰNG CÔNG CỤ KHÔNG TÍNH PHÍ Khi đăng 1 bài viết, chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay trong đầu rằng "Mình đăng cái này lên không biết có bao nhiêu người like nhỉ" hay bạn lưỡng lự, "có đăng rồi thì làm sao có được like, người ta nhìn like ít , người ta cười cho". Hoặc các bạn bán hàng, rất muốn có nhiều like để tăng độ trust với khách hàng, và hàng tháng các bạn phải thuê công cụ hack like có tính phí, và có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận, hôm nay, alo dịch vụ tổng hợp xin giới thiệu với các bạn 1 công cụ tăng like mà không bị mất phí , xin nhắc lại là KHÔNG BỊ MẤT PHÍ, ALL FREE đấy các bà các mẹ các chụy ạ.  Chuyện có bao nhiêu like hay không bây giờ không còn là vấn đề nữa, bạn muốn bao nhiêu like, thì khi bạn sử dụng phần mềm này, bạn sẽ có được số like như mong  muốn, thậm chí là cả ngàn like, bạn có dám tin không??? NẾU BẠN LÀM ĐÚNG NHỮNG BƯƠC NHƯ GIÓ CHỈ SAU ĐÂY, chắc ch

Cách lấy token full quyền facebook nhanh nhất

Hôm nay, hãy cùng alo dịch vụ tổng hợp tìm hiểu cách lấy token full quyền chỉ với 5 giây. Như các bạn đã biết, có rất nhiều phần mềm giúp ích cho việc này. Tuy nhiên, nếu cài đặt những ứng dụng hoặc extention này, đa số chúng ta sẽ bị người cung cấp lấy token và gửi về họ. Họ có thể dùng token của chúng ta để hack like, sub, chiếm quyền facebook, như vậy sẽ là rất nguy hiểm. Hôm nay mình, xin đem đến cho các bạn 1 mẹo nhỏ, để ko phải cài đặt những extention, hay phần mềm này. nào bắt đầu thôi!! À mà khoan, chắc chắn các bạn sẽ tự hỏi token là gì mà ghê gớm đến vậy, hi hi, xin thưa với các bác. Token là 1 đoạn mã được Facebook sinh ra cho mỗi đối tượng sử dụng cụ thể. Đoạn mã này có thể giúp bạn thực hiện nhiều động tác cho đối tượng đó mà không cần phải trực tiếp quản lý (không cần biết mật khẩu). Ví dụ: Tài khoản Facebook của bạn là Nguyễn Văn A, nếu mình sở hữu đoạn mã token của nick này thì mình có thể làm cho nick này like, share, comment,... một status bất kỳ mà không cần

TỔNG HỢP 100 CÔNG CỤ FREE TUYỆT VỜI MÀ DÂN MARKETER NÀO CŨNG PHẢI BIẾT

100 công cụ cho Marketer Sau đây mình xin giới thiệu đến các bạn 100 công cụ miễn phí chỉ dành riêng cho dân marketer cũng như dân SEO chuyên nghiệp, đây là tất cả các bí kiếp của họ mong các bạn đón nhận, nếu thiếu hay sai sót gì, các bạn cứ comment để mình bổ sung thêm nhé, nào bắt đầu thôi!!!! Keywords Tools 1. Google Keyword Planner (Keyword Research) http://adwords.google.com/keywordplanner Có nhiều người không đánh giá cao công cụ dùng để thay thế Google Keyword Tool này, tuy nhiên nó vẫn có thể cho ra nhữg dữ liệu không thể tìm thấy ở những nơi khác 2. Google Trends (Keyword Research) http://www.google.com/trends/ Giúp xem xét các xu hướng tìm kiếm trên Google và cho biết các từ khóa tìm kiếm phổ biến theo thời gian. Đây là công cụ bạn nhất định phải có. 3. Ubersuggest (Keyword Research) http://ubersuggest.org/ Tất cả SEO đều yêu Ubersuggest vì sự dễ sử dụng và ý tưởng khảo sát từ khóa đa dạng của nó. Bằng cách sử dụng sức mạnh của Google Suggest, nó sẽ

LINK WHEEL LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ LINK WHEEL MÀ DÂN SEO AI CŨNG PHẢI BIẾT

LINK WHEEL LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ LINK WHEEL MÀ DÂN SEO AI CŨNG PHẢI BIẾT Định nghĩa Linkwheel Linkwheel (Liên kết bánh xe) là một mô hình đi link giữa các trang web vệ tinh theo hình tròn và đều trỏ về trang chính. Mô hình nay dựa trên việc xây dựng website vệ tinh xung quanh nhằm gia tăng số lượng backlink chất lượng một cách “tự nhiên” về trang. Ví dụ đơn giản nhất về mô hình linkwheel như sau: trang web A trỏ link về trang web B, trang B về trang C, trang C về trang D và cuối cùng trang D về trang A. Và 4 trang A, B, C, D này đều trò về trang web chính của bạn. Xem thêm: Sàn Bityard là gì? Tại sao mô hình linkwheel lại có tác dụng trong SEO ? Nếu bạn đã quen với các kiến thức về SEO thì bạn chắc chắn sẽ hiểu được tầm quan trọng của backlink đến trang. Trong các tiêu chí đánh giá độ mạnh và khả năng đứng thứ hạng cao của của một website thì luôn luôn có 2 tiêu chí vẫn trường tồn với thời gian chính là content hay, độc đáo và chất lượng backlink đến trang web của bạn. M

BÍ QUYẾT HỌC GIỎI TẤT CẢ CÁC MÔN

MỘT BỘ NÃO ĐẦN ĐỘN HAY CHƯA ĐƯỢC RÈN LUYỆN TỐT Bạn có bao giờ hỏi liệu rằng mình có thể thông minh hay bớt ngu đi? Bạn thường nghe một số người than phiền rằng họ không thông minh bằng người khác. Họ than phiền não của họ rất chậm chạp, không biết sáng tạo hoặc không thể tiếp thu gì cả. “Nếu tôi thông minh hơn, tôi có thể học giỏi hơn rất nhiều” là lời biện hộ Gió thường nghe nhất. Những học sinh thông minh hơn học nhanh hơn và đạt kết quả tốt hơn. Câu trả lời tiếp theo của Gió luôn là: “Trí thông minh của bạn là trách nhiệm của bạn”. Điều này có nghĩa là nếu bạn không thông minh, đó là lỗi của bạn. “Nhưng tôi phải làm thế nào nếu tôi không thông minh?” luôn luôn vừa là câu trả lời, vừa là câu hỏi từ họ. Tôi tin rằng trí thông minh của một người có thể được rèn luyện và bất kỳ ai cũng có thể trở nên thông minh hơn. Nếu bạn quyết tâm nâng cao năng lực não bộ, trí thông minh, trí nhớ và khả năng suy nghĩ của bạn từ ngày hôm nay, bạn hoàn hoàn có thể làm được điều đó. Mặc dù