Các bước bán hàng trên facebook cho các bạn mới bắt đầu |
Bán hàng online trên Facebook đang trở thành một xu thế kiếm tiền trong năm 2017, và mình tin sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Việc bán hàng trên Facebook càng ngày trở nên đơn giản mà hiệu quả lại rất cao, mang về nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh.
Lợi nhuận tốt, thao tác đơn giản sẽ dẫn đến việc cạnh tranh khá cao giữa các shop kinh doanh. Nhằm giúp bạn trở nên thắng thế so với đối thủ, mình quyết định sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã có cơ hội tìm hiểu khi bán hàng trên Facebook.
Những kiến thức mình sắp chia sẽ về các cách bán hàng online trên facebook sau đây mong rằng sẽ giúp cho các bạn tìm kiếm được khách hàng cả ở trong nước lẫn quốc tế và nước ngoài.
Hãy cùng alo dịch vụ tổng hợp tìm hiểu 3 bước bán hàng trên facebook nhé:
BƯỚC 1: CHỌN SẢN PHẨM ĐỀ BÁN TRÊN FB |
Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ dẹp tiệm.
Và bán hàng trên Facebook cũng không ngoại lệ. Bạn phải cung cấp một sản phẩm thật sự chất lượng, thì Facebook sẽ là một kênh bán hàng đắc lực cho bạn, không chỉ là bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu, mà còn những lần sau nữa.
Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên, bạn ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:
Độc lạ: Chắc chắn, sản phảm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
Có tính giải trí cao: Bạn còn nhớ chú chim màu tím mà đã từng một thời làm mưa làm gió trên Facebook chứ? Hay bây giờ trào lưu là những con Kiu, Con quay xã stress
con quay xả stress đang làm mưa làm gió trên thị trường |
Kiu đã từng gây sốt với giới trẻ |
Sản phẩm trào lưu, trending: Cái này thì quá dễ hiểu, nhưng chỉ là dạng sản phẩm đánh ngắn hạn. Nó chỉ hot ở một thời điểm nhất định, có thể vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ. Fidget Spinner là một ví dụ.
Theo mình thấy, hiện tại Facebook là một kênh tiếp cận khách hàng rất tốt. Ngày xưa những sản phẩm như Bất động sản, xe ô tô, sản phẩm giá trị cao nói chung, thì không thể bán được trên Facebook.
Nhưng giờ đây, khách hàng họ cũng thích xem, tìm nhà cửa đất đai trên Facebook. Nếu bạn là một nhà môi giới bất động sản, bạn có thể xây dựng tài khoản Facebook của mình chuyên về những thông tin BĐS. Một khi bạn có uy tín, thì việc bạn có thể bán BĐS trên Facebook là hoàn toàn có thể.
Để có thể bán hàng trên Facebook, bạn cần sử dụng 3 kênh tiếp cận khách hàng như sau:
1. Bán hàng ngay trên chính tài khoản Facebook cá nhân của bạn
Xây dựng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn là người thật việc thật, có liên quan thắc mắc gì về sản phẩm họ cũng sẽ biết phải liên lạc đến ai.Hiện nay có rất nhiều người đang bán hàng trên Facebook tận dụng tài khoản cá nhân rất tốt để thu về lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ. Mình đã từng gặp những bạn chỉ bán hàng trên profile thôi mà thu nhập hàng tháng lúc nào cũng trên 10 triệu. Mình nhìn mà thấy phát thèm luôn.
Tuy nhiên, bạn phải cho khách hàng thấy bạn là người thật, bạn cũng có đời sống cá nhân, có bạn bè, có đăng ảnh, có tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ thấy chỉ toàn hình ảnh sản phẩm, họ có thể nghi ngờ đây là tài khoản giả bạn tạo ra mục đích kết bạn họ để bán hàng. Khách hàng hiện nay rất thông minh, nên chỉ cần nhìn sơ qua là biết được facebook nào ảo hay thật.
Đặc biệt, khi bạn kết bạn được với khách hàng, bạn sẽ nhận được thông báo của Facebook mỗi khi đến sinh nhật của khách, bạn có thể tận dụng cơ hội này để dành lời chúc đến quý khách hàng. Mình dám chắc bạn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
Một mẹo nhỏ cho các bạn nào muốn bán hàng trên facebook, các bạn nên tạo 1 profile là hot girl nào đó, sẽ dễ kết bạn hơn, vì ai mà chả thích ngắm cái đẹp, cái xinh, bảo sao mà người đẹp cứ hay được trọng dụng cũng như luôn có câu "Em đẹp em có quyền" là ở chỗ đấy. Về vấn đề lấy hình ở đâu, thì xin thưa GOOGLE không tính phí ạ.
Chỉ cần đăng hình rồi sau đó kết bạn, tùy theo các loại mặt hàng mà các bạn sẽ nhắm đến đối tượng và phân khúc nào. Ví dụ mình muốn bán mỹ phẩm kem trộn, giá tầm 300k đổ lại, chả lẽ lại đi kết bạn với những thằng đực rựa. Lúc này, chúng ta nên vào các trang mỹ phẩm, hay với cái giá 300k như vậy thì có thể trong khả năng của các bạn sinh viên, thế là chúng ta vào 1 nhóm của trường nào đó, vào xem thành viên và chỉ kết bạn với những bạn gái thôi. Cứ làm như vậy thì chúng ta sẽ có 1 tệp khách hàng tiềm năng.
Bạn cứ thử tưởng tượng, 1 profile chúng ta có full 5000 bạn bè, nếu như chúng ta có 5 profile tương tụ như vậy, thì khách hàng của chúng ta là bao nhiêu nhỉ? 25000 khách hàng, xin nhắc lại 25000 khách hàng tiềm năng đang trong tay của chúng ta. Vấn đề còn lại là thuộc về bạn, có đủ khả năng và sản phẩm có chất lượng không thôi.
Tham khảo : CÁCH TĂNG LIKE FANPAGE, TRANG CÁ NHÂN KHÔNG MẤT PHÍ
2. Bán hàng trên Facebook Fanpage
Đây là cách bán hàng khá hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Vì đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tuy nhiên đa số các bạn sẽ mất tiền ngu trong khoảng 3 đợt chạy thì mới biết khôn ra được ạ.Mình cũng định hướng cho Fanpage alodichvutonghop là Fanpage của một nhà thiết kế website theo chuẩn SEO. Bạn xây dựng Fanpage không phải chỉ để bán hàng, mà Fanpage có thể là nơi khách hàng của bạn có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ shop. Bằng cách là mình chia sẽ kinh nghiệm, những bài viết mình đã trải nghiệm trong quá trình làm việc của mình, như bây giờ là lúc mình đang tương tác với các bạn đấy.
Chưa hết, đối với Fanpage, bạn sẽ tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing trên Facebook. Mình cực kỳ ấn tượng với chức năng này, vì khi bạn remarketing thì tỉ lệ mua hàng luôn rất cao. Về vấn đề Remareting mình sẽ làm 1 bài để cho các bạn dễ hình dung hơn, nhưng các bạn cứ hiểu nôm na là, khi bạn nhìn thấy 1 quảng cáo và bạn tương tác với bài quảng cáo trên facebook, tương tác ở đây là bạn click, like, share, comment hay cũng có thể là nhìn bài viết hiển thị hơn 10 giây, đó cũng tính là 1 lượt tương tác. Thì sau tất cả, khi bạn tắt máy và 1, 2 bữa nữa bạn lại thấy quảng cáo y chang như vậy xuất hiện lại trên tường nhà mình, thì đó chính là Reamarketing. Tỉ lệ chốt sale khi Remarketing là khoảng 70%, con số rất đáng kể đúng không ạ. Nhưng 1 khi bạn remarketing thì theo mình biết giá của nó sẽ cao hơn trước khi bạn chạy quảng cáo.
3. Bán hàng trên Facebook Group Nhóm (group)
Đây một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, nó giống như 1 thị trường ngách vậy. Ở đây bạn sẽ thoải mái trao đổi với các bạn và các khách hàng khác. Đôi khi, khách hàng không hẳn là muốn trao đổi với người bán, mà họ muốn thảo luận cùng với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng áp dụng cách bán hàng, chăm sóc khách hàng qua Facebook Group. Đây là group hỗ trợ khách hàng của một thương hiệu bán lẻ điện thoại di động, khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào có thể vào đây khiếu nại. Admin group cũng chính là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của khách. Đối với môi trường kinh doanh như hiện nay, bạn cần phải theo sát khách hàng, cho họ có nơi để khiếu nại trực tiếp tới quản lý cấp cao, đây cũng là cách răn đe để nhân viên của bạn không dám làm phật lòng khách hàng.
Theo mình thì bạn nên chọn nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, mình tóm tắt lại một số ý chính sau:
Tài khoản Facebook cá nhân: Phù hợp để tạo uy tín cá nhân, thương hiệu cá nhân, gần gũi với khách hàng.
Fanpage: dễ quảng bá thương hiệu, có thể chạy quảng cáo Facebook mang về khách hàng. Target đúng mục tiêu
Group Facebook: tốt cho việc chăm sóc khách hàng, nhận feedback từ khách hàng. Nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 3 kênh bán hàng này, mình nghĩ thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt hơn và tạo được uy tín trong mắt khách hàng.
Nếu có thể mình nghỉ các bạn nên làm luôn cả 3 kênh này, vì như vậy, mức độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu sẽ đi sâu vào insight của khách hàng.
Sau khi bạn chọn được kênh tiếp cận khách hàng, việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ biết đến bạn và kết nối với bạn. Mỗi kênh bán hàng có một mục tiêu kết nối với khách hàng:
- Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng phải kết bạn với bạn.
- Fanpage: khách hàng phải thích Fanpage của bạn.
- Group Facebook: khách hàng phải tham gia vào nhóm của bạn.
1. Tài khoản Facebook cá nhân
Câu hỏi đặt ra, làm sao để tìm khách hàng tiềm năng và gửi yêu cầu kết bạn cho họ và có tỉ lệ chấp nhận yêu cầu cao?
Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:
- Bạn chủ động đi kết bạn với họ.
- Được chia sẻ từ người quen, có thể trường hợp này khách hàng sự tự gửi yêu cầu kết bạn cho bạn.
Bạn thử đặt bạn vào tâm thế của khách hàng, bạn sẽ chấp nhận kết bạn của một người như thế nào?
- Ảnh đại diện là người thật, rõ ràng, tuyệt đối không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện.
- Ảnh bìa bạn có thể ảnh sản phẩm, hoặc thương hiệu của shop/doanh nghiệp như tài khoản Facebook của mình.
- Trên tường bạn đăng nội dung hữu ích về sản phẩm, có thể không phải là bài post bán hàng, mà đơn giản là bài post cung cấp những nội dung về cách sử dụng sản phẩm.
Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu để gửi kết bạn ?
Cái này cần bạn có một tư duy về nghiên cứu khách hàng, bạn suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu. Cách mọi người vẫn thường làm đó là: Bạn tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó, và gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.
Bạn bán mỹ phẩm, có thể tham gia vào các group:
Còn bạn bán đồng hồ thì vào:
2. Fanpage Facebook
Fanpage thì bạn lại có thể tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Bạn có thể xem bài viết Hướng dẫn Audience Insights cho người mới để hiểu rõ cách nghiên cứu khách hàng cho Fanpage.
Có nhiều bạn mới chưa có kinh nghiệm, đã đi mua like cho Fanpage, mình nói thật bạn chỉ tốn tiền chứ số like chỉ là con số.
Thật sự những người like đó có là những khách hàng có nhu cầu mua hàng hay không. Bạn thử tưởng tượng bạn nhiều page like nhưng số đơn hàng không có bao nhiêu, có khi lợi nhuận còn không bù lại được tiền bạn bỏ ra mua like nữa. Nên mình vẫn khuyên bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
THAM KHẢO: Cách tăng like fanpage không mất chi phí
3. Group Facebook
Việc xây dựng group Facebook để bán hàng mình nghĩ bạn nên để sau cùng, khi bạn xây dựng xong tài khoản Facebook cá nhân và Fanpage thật chất lượng. Bạn có thể dùng Facebook cá nhân và Fanpage để chia sẻ nhóm bán hàng của bạn trên tường.
Bạn có thể ghi nội dung bài chia sẻ là Quý khách có thể tham gia vào group này để có thể góp ý, tham gia chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết và cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm. Có lợi cho khách hàng thì mình nghĩ phần lớn ai cũng sẽ nhấn nút tham gia vào nhóm của bạn.
THAM KHẢO: Các sai lầm thường gặp của marketer về CONTENT MARKETING
LỜI KẾT
Bán hàng online trên Facebook thật sự không quá khó, nhưng nó cũng sẽ không đơn giản nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Bên trên là 3 bước rất cơ bản mình chia sẻ cho những bạn mới kinh doanh trên Facebook khi chưa có kinh nghiệm.
Trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức xoay quay quảng cáo Facebook, và kể cả bán hàng trên Facebook, để mang đến cho bạn những kiến thức kinh doanh trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Và mong rằng bài viết của mình sẽ giúp ích cho các bạn, trong phần nhỏ trong thành công của các bạn
ALO DỊCH VỤ TỔNG HỢP