Tôi đọc được ở đâu đó thì mỗi phút, hơn 200 triệu email được gửi đi, hơn 72 giờ video được tải lên YouTube, và hơn 220.000 bức ảnh được chia sẻ trên Instagram. Không đề cập đến 2,5 triệu nội dung được chia sẻ trên Facebook.
Bạn thấy đó, số lượng nội dung được tạo ra và chia sẻ trên mạng Internet những ngày này là rất lớn. Và từ đó làm thế nào để Content bạn tạo ra sẽ thu hút người đọc?
Với đặc điểm hướng đến khách hàng và mang lại hiệu quả lan truyền cao, trong những năm gần đây Content Marketing dần trở thành một lĩnh vực các nhãn hàng không thể bỏ qua. Tuy nhiên khái niệm này đôi khi vẫn bị nhầm lẫn ngay trong chính giới marketer. Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận Content Marketing là gì nhé!.
Là một người làm Content Marketing, công việc của bạn là gì?
Bạn sáng tạo ra các nội dung (content) liên quan đến sản phẩm, hấp dẫn, thú vị, mang tính chất thông tin bổ ích, có giá trị với người đọc, khách hàng của bạn. Khi những nội dung ấy được chia sẻ với cộng đồng thì mục đích của bạn là nhằm thu hút sự quan tâm từ khách hàng, cho họ thấy sự quan tâm của bạn dành cho họ. Nếu có marketer chia sẻ với bạn rằng công ty của người đó hiện mới làm Marketing thôi, chưa triển khai Content Marketing thì đó là sự hiểu sai thứ nhất.Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một việc cực kỳ khó, nên các quảng cáo liên tục từ năm này sang năm khác nói cùng một chủ đề một cách kiên nhẫn. Các thương hiệu từng chút từng chút một thay đổi một thói quen của người tiêu dùng. Chính vì thế Content marketing cần khuyến khích các phản ứng tích cực từ khách hàng (reaction). Nếu nội dung không thể thay đổi hoặc duy trì thói quen của khách hàng, nó không có giá trị gì cho marketing.
Content marketing cần một nội dung hấp dẫn và thúc đẩy kinh doanh. Tuy nhiên, hình thức marketing này không liên quan trực tiếp tới việc bán hàng. Thay vì tập trung vào bán hàng mà thôi, nó tập trung vào việc cung cấp các thông tin hữu ích cho những đối tượng mục tiêu một cách thường xuyên. Mục tiêu là thương hiệu trở thành một chuyên gia, thu hút khách hàng mua hàng khi họ sẵn sàng.
Đã làm Marketing là CÓ TỒN TẠI content (nội dung). Chỉ có điều nội dung đó được xây dựng có chiến lược hay không có chiến lược mà thôi. Bạn đăng tải một bài viết vô bổ cho khách hàng lên facebook – bạn có content. Bạn làm website viết vài dòng không đầu không cuối, kèm lỗi chấm phẩy – bạn có content.
Chốt lại, nếu ai hỏi bạn Content Marketing là gì?, hãy trả lời đơn giản: đó là cách sáng tạo nội dung CÓ CHIẾN LƯỢC. Các nội dung này phải mang tính sáng tạo, không nhàm chán, dưới nhiều hình thức, có thể bao gồm tin tức, hình ảnh, video, e-book… Gần đây trong lĩnh vực Content Marketing mới nổi lên trào lưu Infographic và Case Study.
Đây là ví dụ về content marketing infographic |
Content Marketing không phải quảng cáo!
Đơn giản lắm, bạn hiểu thế này nhé. Lấy ví dụ bạn mở một shop hoa quả sạch, được trồng hữu cơ tự nhiên. Quảng cáo là bạn đăng lên facebook hình ảnh shop và 10 lý do vì sao khách nên mua hoa quả của bạn. Content Marketing là gì? Là khi bạn lọ mọ bắt tay vào việc xây dựng website với các thông tin hữu ích cho khách hàng. Ví dụ bạn dạy họ cách chọn thực phẩm an toàn, cách tự trồng rau củ hữu cơ tại nhà, cách chế biến thực phẩm tốt cho sức khỏe… và đâu đó trên website của bạn lồng ghép thật khéo léo logo cùng đường link dẫn tới nơi mua hàng.Vì vậy, quảng cáo hay được so sánh với “tình một đêm” còn Content Markerting là “cuộc tình lâu bền, được xây dựng từ từ”. “Cuộc tình lâu bền” giúp nhãn hàng thu hút và giữ chân khách hàng. Một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì “tình một đêm” như đòn bẩy sắc nhọn dồn khách hàng vào thế “không mua không chịu được”.
Nhớ nhé: CONTENT MARKETING KHÔNG PHẢI ĐỂ BÁN HÀNG, NHƯNG CONTENT MARKETING TỐT SẼ TỰ ĐỘNG GIÚP TĂNG DOANH SỐ.
content tốt ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu |
Như bạn nhìn thấy, lượng người vào xem rất khiêm tốn, nhưng tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng rất tốt. Để có được tỉ lệ convert cao như thế, chỉ riêng content marketing không thể làm được. Nó phụ thuộc vào số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, giá bán, chương trình khuyến mãi, dịch vụ khách hàng, các điều khoản đổi trả hàng, độ uy tín của website.. nhưng số liệu cũng đủ cho chúng ta thấy, nếu content của bạn thực sự tốt, bạn hoàn toàn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và thúc đẩy việc mua hàng của họ.
Áp dụng tương tự cho các sản phẩm của mẹ và bé, làm thế nào để một người mẹ, lần đầu tiên có con, đang rất bỡ ngỡ yên tâm hơn trong việc chuẩn bị cho bé yêu chào đời? Làm thế nào để họ biết được các sản phẩm này tốt hay xấu, làm thế nào để giảm bớt thời gian của họ phải tìm kiếm các thông tin về từng sản phẩm liên quan từ internet... Các nội dung cứ thế tuôn chảy và giúp thương hiệu không chỉ chạm vào phần chức năng mà còn chọn vào trái tim của người tiêu dùng, giúp khách hàng làm tốt thiên chức họ.
Không một người viết content nào có đủ các trải nghiệm như thế, với mấy nghìn sản phẩm khác nhau, đủ mọi loại sản phẩm và thương hiệu. May mắn thay, bạn có thế phát triển các nội dung hữu ích này với sự giúp đỡ của những người đã thực sự dùng qua sản phẩm và càng đáng tin hơn khi có được review từ cộng đồng về mẹ và bé lớn nhất Việt Nam. Hơn 1 triệu bà mẹ và hơn 5 triệu người đọc mỗi tháng, vô vàn các thông tin hữu ích đang có sẵn, chỉ cần tập hợp và lấy người thật việc thật để giúp các mẹ lần đầu tiên sinh con yên tâm hơn với các lựa chọn của mình.
Content Marketing không phải truyền thông (PR)!
Tiếp tục với ví dụ ở bảng trên. PR là khi bạn tìm mọi cách để báo chí giúp nói tốt về sản phẩm = của bạn (tiếng nói từ bên thứ 3). Bạn thấy khác với Content Marketing rồi chứ? Bạn làm website không hề thông qua bên thứ 3 nào cả mà bạn trực tiếp chia sẻ thông tin hữu ích tới khàch hàng. Đối tượng tiềm năng của bạn.
Làm Content Marketing không phải là giật TÍT
Nhiều marketer hiện nay bị sa vào vòng luẩn quẩn: Không có nội dung giá trị dẫn tới bịa đặt nội dung sai lệch, giật tít lung tung, phản ánh sai sự thật từ đó khách hàng sa lánh, ác cảm. Quay lại khái niệm cơ bản đã được chia sẻ về Content Marketing bên trên, bạn thấy đây là ví dụ của content không có chiến lược rõ ràng. Không thể phủ nhận việc ranh giới giữa các khái niệm trong marketing đang dần mờ đi do sự phát triển chóng mặt của lĩnh vực này. Việc kết hợp các hình thức khác nhau sẽ đem lại hiệu quả tích cực khi thế mạnh của từng mảng được phát huy (như 1+1=3) nhưng sẽ gây ra hậu quả khồn lường nếu thế mạnh của mảng này bị mảng kia che lấp.
Tham khảo: Cách tăng like trên bài đăng facebook không tốn tiền
Các bạn vào Trang để tìm đọc những điều bổ ích hơn nhé
GIÓ